Sân chơi của lãng du

Wednesday, May 26, 2004

Labels:

Tiệm sách tôi thường lui tới đổ ra những sách cũ với giá ghi lại thật rẻ. Tôi nhìn từng cuốn sách khổ lớn bìa dầy với hình ảnh đầy màu sắc cạnh bài viết đầy giá trị (mà chỉ khoảng dưới 10 đồng) chạnh nghĩ tới thời nhỏ. Của những lần bà chị lôi qua khỏi tiệm sách Khai Trí ở Sàigòn. Tôi vẫn nhớ từng cảm giác thòm thèm những quyển sách bìa mầu khổ lớn đó. Bây giờ tôi đang đứng trước đống gia tài. Tôi đã mua thật nhiều với hy vọng là mình có thể làm đuợc một chút gì. Nhưng (lại chữ nhưng đáng ghét) làm sao tôi có thể làm gì được khi lũ sách thì nặng, tiền cước thì cao, mà người về thì phải cưu mang những phần của họ. Thôi thì, cũng như những ước vọng khác nữa của tôi, để đó .. tính sau.

Tình cờ tôi lướt qua một tựa đề tạm dịch là "Làm sao học Visual Basic trong vòng 30 ngày". Tôi tò mò cầm lên. Sách dầy chữ nhỏ mà giấy thì mỏng. Nhưng, lại nhưng, giá quá rẻ. Tôi thắc mắc vô cùng vì trong vòng 30 ngày chưa chắc đã đọc hết quyển sách, huống gì học nó. Ngẫm nghĩ dần hồi tôi mới hiểu là ngày có 24 tiếng. Tuần có 7 ngày. Tháng có 4 tuần. Như vậy sẽ cần 24x7x4 = 672 giờ. Nếu bỏ khoảng 4 giờ để học (cọng thêm 4 giờ khác để hành) thì sẽ tốn khoảng 168 ngày liên tục (xấp xỉ nửa năm) mới có hy vọng thành công.

Nói về sách, tôi muốn thêm một chi tiết nữa là khi cá nhân làm sai, cá nhân sẽ chịu cái sai đó. Khi người thầy dậy sai, thầy sẽ làm hỏng một thế hệ. Khi sách viết sai, sách sẽ làm hỏng nhiều thế hệ. Tôi lại bỏ quyển sách "Làm sao học .. trong vòng 30 ngày" xuống và tiếp tục lựa mua thêm những quyển sách hình khổ lớn bề đầy. Càng lựa, tôi càng gần tôi qua cậu bé của những năm thơ ấu tuy đã xa mà vẫn còn thân thương.

0 comments: