Sân chơi của lãng du

Thursday, September 21, 2006

Thu về trên phố chật. Buổi sáng lạnh, trưa ấm. Chiều có những cụm mây xây thành. Mây cuối thu cứ tụm vào một chỗ. Tôi (lại chữ 'tôi') dõi mắt tìm cụm mây trôi lang thang một mình mà tìm mãi vẫn hoài công. Những giòng văn của nhà văn Duyên Anh tả về những cụm mây xây thành vẫn chộn rộn những khi tôi nghĩ đến. Thời buổi của thế kỷ thứ 21 với từng đổi thay. Chỉ có đổi thay là sẽ không bao giờ thay đổi thôi. Đời sống điện toán làm tất cả trở thành nhị phân. Nghĩa trắng đen hay '"không-một" (không, tôi không còn, tôi không còn, yêu em nữa ...). Để nhưng nhà làm thơ cứ chê thể lục bát mà từ xưa đến nay nền văn học chưa tác phẩm nào qua được truyện kiều (chữ kiều tôi cố tình không viết hoa) vì viết hoa theo kiểu Internet là gào thét. Hãy đọc:
KÍNH THƯA ÔNG
TÔI RẤT BẤT ĐỒNG Ý KIẾN VỚI ÔNG
và:
Kính thưa ông,
Tôi rất là bất đồng ý kiến với ông
Cho nên, tránh viết hoa, (chỉ nên viết bông [lung])
sợ nhất là kiểu: tÔi lÀ nGưỜi ViỆt (tech-ni-cô-lo)

Thu về trên phố chật. Buổi sáng lạnh, trưa ấm, chiều có những cụm mây xây thành. Mây cuối thu cứ tụm một chỗ. Những bài viết trong blog cứ bị nhưng kẻ bỏ và "comments' quảng cáo cho trang nhà porn của họ. "Tiên trách kỷ, hậu trách kỹ hơn". Chưa có thời giờ để sửa lại "asp code" nên đành tạm bỏ đi những phần 'comments' cho những chỗ mà các tay cao thủ võ lâm mò vào phá cho vui [một lúc được vài trống canh (sic)].

Thu về trên phố chật. Buổi sáng lạnh, trưa ấm, tối về tạt ngang nhà người bạn; bị mời coi ParisBN. Hết hồn khi nghe chưong trình đề cập đến một cô người việt nào đó ở DC chuyên môn nghề chế bom. Sao cứ phải vậy?
Thay vì dùng Java để viết code:
while(1) {
if(targetInSite) {
lockIn();
destroy(forSure);
else {
finfTarget();
}
}
thì hãy:
while(1) {
if(!love) {
find(ngườiTình);
}
else {
takeCareFor(ngườiTình);
}
Cũng may "con thằn lằn chọn nghiệp này" không làm nghề chế bom đạn mà chọn làm nghề rất thường. Cứ nghĩ tới câu: "phần mềm bị trục trặc nên hỏa tiển đưa bom tới mục tiêu mà bom không nổ đưọc. Yêu cầu sửa lại, sớm càng tốt" thì làm sao? May, công việc làm của tôi (lại tôi) bình thường hơn tất cả. Máy chạy đều thì thiên hạ mua bán dài dài. Khi phần cứng hư thì thay phần cứng, rủi phần mềm hư thì cùng lắm thiên hạ chờ, sửa xong là vui vẻ mua bán .. Chả giết ai, mà cũng chả ai chết vì nó .. Tiếng Việt dịch giữa "'soft ware" và "hard ware" thành nhưng danh từ vui lạ .. có thể thành "khi nào phần cứng của anh lên thì em sẽ 'load' phần mềm của em vào. Sau đó sẽ đưa cho thằng TOM nó TEST.

Thu về trên phố chật. Buổi sáng lạnh, trưa ấm, khuya chợt thấy cõi vô cùng của thế giới nhị phân đầy ắp từng trang web. Vô cùng vô tận như những lần thu nơi đất trích có nhiều bà Mẹ cô đơn, có những trẻ Việt mới lớn chật vật tìm cho riêng mình một bản ngã giữa hai giòng sông tuy đôi lúc hợp lưu đôi lúc chia năm xẻ bẩy.

Thu đã về trên phố chật. Buổi sáng lạnh, trưa ấm. Sáng đi làm sẽ thấy lũ vịt Canada bay về ở vài ngày, cố ăn cho no để đủ sức mà làm cuộc viễn trình xuôi Nam. Chúng sẽ cùng ăn trên nền cỏ với lũ vịt năm xưa chọn ở lại, chọn nơi này làm quê hương vì mùa đông không quá khắc nghiệt. Chung rồi chia, cũng chỉ vài ngày.