Sân chơi của lãng du

Friday, February 6, 2009

Labels:

Năm chuột đã qua với thật nhiều những thay, những đổi, những mất. Phần còn là lời chào cho hiện tại của "Trâu ơi ta bảo trâu này, trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta".

Ruộng ở đây là những mái che trên sàn cứng với nhiều người loanh quanh. Con trâu già nghỉ trưa cạnh những tin (tức) không đáng nghe nhưng phải quan tâm của CNN, MSNBC, PBS, ...Và tin tức thì không bao giờ là tin vui. Nó chỉ là những sâu chuỗi của buồn. Cứ 10 cái buồn nhỏ thì qua cái buồn bự. Cứ thế xâu thành vòng tròn, vòng tròn của nhiều lối vào mà quá it lối ra. Chỉ khi nhìn gần, đạp nhiều nỗi buồn, xài phí xài phạm nhiều năm mới hiểu nghĩa của bàn tay khi lật ngửa, cũng như khi lật xấp. Một bàn tay thôi mà hết một đời để nghiệm thì làm sao hiểu nổi hai bàn tay, lúc ôm lúc thả, lúc ghì lúc buông, lúc nâng lúc đè.

Năm chuột, Mậu Tí ... Chữ mậu của năm, lúc nào cũng túng khó. Mậu thìn, rồng phun nước; ngập lụt. Mậu thân, con khỉ nhẩy cuồng; trăm ngàn người chết. Mậu Ngọ, nạn thiếu lương thực chính nơi vựa lúa; miền Nam. Nhiều lắm cho những năm bắt đầu bằng "Mậu". Phần tôi, của mất tật mang, nhưng người thân đã mất thì chỉ còn lại mình quanh nỗi nhớ. Hẹn sẽ một ngày trở lại rồi quanh quẩn chỉ nơi Sàigòn, mua hai chai bia, một uống một tưởng niệm.

Chào năm con Trâu. Đừng buồn nghen khi bị thay bằng những chiếc máy mạnh bằng cả trăm con ngựa. Lũ trẻ bây giờ thích cỡi máy hơn cỡi trâu. Con trâu chậm chạp, hiền lành, chân thật, vất vả trong lòng người dân quê nơi thành phố. Họ sẽ mang hình ảnh của trâu để yên lòng chấp nhận trên những tiện nghi đời sống, cho dẫu phải vất vả như bò để đổi những tiện nghi đó.

Vậy đó, vài giòng cho những email sao không biên gì cả. Dường như tôi vẫn còn thích làm thơ hơn viết. Mong là năm con trâu này sẽ mang hạnh phúc, bình an cho tất cả các bạn cùng gia đình và người thân.

1 comments:

  1. 6:01 PM  
    Anonymous said...

    Anh SongVinh Thăn,

    Em theo đọc Trang Nhà của Anh đả lâu và rầt là kính mếm

    Lời văn và lời thơ cửa anh. Mong Anh sáng tác mải cho em

    Đọc trong những đêm cô đơn.