Sân chơi của lãng du

Wednesday, August 11, 2004

Món ăn dễ làm mà khó bị khách chê là Gỏi Cuốn. Món này thực khách tự cuốn lấy cho mình những chiếc nem (cách gọi của người Bắc) hay gỏi cuốn (cách gọi của người Nam) hay cuốn (cách gọi của người North Carolina) với phần chủ yếu là thịt luộc và các thức gia giảm tuỳ ý như rau sống, bánh tráng chấm với nước mắm, hay món tương nêm có rắc chút đậu phọng.

Khi ăn bầy đủ đồ ra bàn, bánh tráng làm cuốn được rải sơ ít nước để bớt giòn, đặt trên lòng dĩa hay bàn tay. Dưới, lót xà lách cùng những rau khác, diếp cá (of course), vài cọng dưa cùng chút bún. Cho ít tôm luộc, thịt luộc nằm trên, có thêm hẹ để tăng hương vị. Xếp hai đầu bánh tráng cho gọn rồi quấn tròn. Chan muỗng mắm nêm, hay tương có bầm dứa hoặc miếng nước mắm chanh đường tỏi ớt thật cay vô chén. Chấm gỏi cuốn vào, rồi thưởng thức..Yum yum ...

Muà hè rau nhiều thì lợi dụng cơ hội độn thêm. Mùa Đông tăng cường thêm xà lách. Đãi món này này gia chủ chỉ lo nấu thịt, tôm, làm rau, mua bánh tráng. Dạo sau này bánh tráng tiến xa, cái nào cũng như nhau và không còn dai như vài năm trước. Sau đó bầy ra bàn, để thực khách lo việc cuốn. Ai muốn cuốn sao thì cuốn, tuỳ hỉ. Sẽ không ai chê vì "tự túc tự cường" .. Ai không cuốn được (hay không muốn cuốn) thì gia chủ phụ thêm cái tô cùng đôi đũa (hay nĩa) là xong. Nhớ phải có Bún và những món khác như Khế, Dưa Chuột, Giá, Hẹ. Càng nhiều thứ lỉnh kỉnh càng tăng phần quan trọng của bữa tiệc cho dẫu gia chủ chỉ cần mua; không tốn công và thời gian nấu.

Ai không ăn mặn (aka: kiêng thịt) thì tăng cường đậu hoà lan, cà rốt, su hào, su su, bắp cải, củ sắn, nấm mèo, nấm hương, đậu hũ chiên thái sợi xào sơ cho chín. Không cần nêm nếm gì cả. Bắc xuống là sẵn sàng để cuốn vào bánh tráng.

Quan trọng nhất là nước chấm. Ít người ăn thì tiêu chuẩn 2 muỗng tương đen, nửa muỗng đường, 2 muỗng nước, nấu chung với một phần tư muỗng bột tới khi vừa sôi. Đông người ăn thì cũng theo tiêu chuẩn trên nhưng thay vì bỏ bột thì lấy gạo nếp nấu với đậu trắng thành chè, xay nhuyễn ra trộn chung vào nấu. Nếu gia chủ bị sâu lười hành kinh niên mà vẫn ham vui thì thay vì luộc thịt và tôm hãy bỏ ra cái hoả lò để khách tự nhúng lấy. Ai muốn ăn tái, chín tùy hỉ. Thừa thắng xông lên gia chủ có thể thêm Bò Viên, Mực, Cá, ...

Tóm lại Gỏi Cuốn là món ăn nhẹ cho gia chủ nhất. Vừa đỡ công làm, khỏi sợ chê. Thêm nữa, nếu đãi bằng ly dĩa giấy (loại này rất thích hợp với món Cuốn) thì gia chủ sẽ có nhiều thời giờ để trò chuyện với khách ngoài phòng khách thay vì trò chuyện với khách gần chỗ rửa chén. Vậy đó bạn, Gỏi Cuốn là món không những đượm đủ tinh thần dân tộc mà còn là món đãi khách an toàn nhất. Có người thay vì dùng tôm, thịt thì dùng da heo. Đó gọi là "bì cuốn", cũng có vị ngon riêng.

0 comments: