Sân chơi của lãng du

Friday, July 9, 2004

Labels:

"Saturday (May 15, 2004), a top Bush administration official said the American Bald Eagle will be removed from the threatened species list this year. The birds will still be safeguarded under the federal Bald Eagle Protection Act of 1940"

Người bạn mà tôi thỉnh thoảng vẫn đi chung trong những ngày nghỉ quanh vùng biển thở dài bảo là tiểu bang mình con số của chim đại bàng (Eagle) tụt xuống.. vậy mà sao cứ lại bị cắt thêm tiền cho ngân quỹ. Cắt mãi đến độ mình phải xuất tiền túi mà làm. Tôi nghe từng tha thiết trên lời nói gượng vui của bạn tôi .. Những đêm bạn cặm cụi với máy điện toán gởi từng bài tường trình đến Washington, DC vẫn chưa có kết quả. Những chuyến bạn vội vã đi họp xa để công việc thường nhật đọng lại rồi phải làm bù thêm trong những ngày thiên hạ đi chơi vẫn cứ kéo dài. Chuyện làm thêm thành chuyện làm thật, chuyện làm thật trở thành gánh nặng của những giờ ngơi nghỉ. Bạn tôi gầy dần theo năm. Nỗi lòng của người với vật sao tôi thấy thiết tha, tận tụy hơn bao giờ. Không quản ngại nắng mưa, bạn tôi cẩn thận quan sát từng con chim, thuộc lòng từng hình dáng. Này nhé, con này là T., vợ nó là V., hai đứa con nó là M. và N.; M,N được đúng 14 tháng. Mày biết không .. Loại chim ở tiểu bang mình nó lạ lắm .. Nó sống có đôi.. Khi con này chết, con kia bỏ đi đâu mất luôn. À, mày biết khi tụi nó làm tổ, nó làm tổ rất chật, chỉ đủ chỗ cho hai con chim con. Rủi có 3 trứng mà nở đủ 3 thì sẽ có con lọt khỏi tổ mà chết. Mà tụi nó lại làm tổ trên cây cao. À, khi nó làm tổ thì con mái đi tìm những cây có gai, đôi khi phải bay cả hơn chục dặm mới tìm được. Nó mang về cho con trống dệt tổ. Con trống gài những mũi gai vào trong. Rồi sau đó nó dùng mỏ rứt lông ở ngực ra lót vào tổ. Chiếc tổ thành hình ấm và êm. Sau đó con mái đẻ trứng. Thông thường nó đẻ khoảng 1 tới 2 trứng. Hoạ hoằn lắm mới được 3 trứng nhưng tổ chật nên sau vài ngày chen sống sẽ có con lọt tổ chết. Chỉ hai con thôi mà vợ chồng tụi nó đi tìm đồ ăn cũng đã khó khăn rồi .. Người bạn tôi say sưa kể..

Rồi, mày biết không, khi chim con đủ lông đủ cánh, càng ngày càng lớn thì tổ càng chật. Đến một ngày một con không chịu được nữa bay đi. Tổ rộng ra cho con còn lại nhưng bố mẹ nó từ từ rút những cọng lông lót phía trong tổ ra, mỗi ngày rút một ít. Cái tổ trở nên khó ở dần vì những cọng gai nhọn. Cuối cùng chiếc tổ chỉ còn những gai đâm làm chim con phải mau rời tổ. Không hiểu sao cha mẹ chúng hiểu mà làm lũ con rời tổ trước mùa đông, dẫu mùa đông mỗi năm sớm muộn không chừng.

Thấy chưa, mày thấy những tổ chim rỗng đó chưa. Vì, chúng không bao giờ dùng lại tổ cũ ..

Trời quá sáng nhưng vẫn sương mù, bạn tôi vẫn băn khoăn về những con chim. Trở lại xe, người bạn lấy cái lồng thò tay vào đem ra một con chim nhỏ. Trên tay người bạn con chim ngơ ngác nhìn khoảnh trống trước mặt. Mày biết không, con chim này toa may mắn được nó khi nó rơi khỏi tổ .. không thì .. Nay nó bay được rồi .. Tao mừng .. Người bạn vung tay lên .. Cánh chim vụt bay trên nụ cười rạng rỡ của bạn.

Nhìn bạn cặm cụi ghi vào quyển sổ tay, tôi nhủ thầm: không hiểu bạn tôi đặt con chim đó tên gì, không hiểu sao bạn lại bỏ tâm huyết làm việc này, không hiểu sao bạn theo đuổi việc này lâu như vậy, .. "À, mày biết không", bạn tôi giữ lời thật nhỏ .."Tao đếm tất cả là 61 con. Sẽ có con cô đơn, tội nó quá".

Nắng lên cao dần, trời chuyển nóng trong ngày đầu hạ. Nhìn gió biển thổi tung mái tóc nhiều sợi bạc của bạn tôi. Nhìn dáng bạn giữa vùng bao la .. "Cánh chim cô đơn" .. Tôi nhủ thầm! Bạn tôi vẫn đứng, biển vẫn vắng, vẫn gió nhiều ..

0 comments: