Sân chơi của lãng du

Monday, July 26, 2004

Labels:

Vườn rau của tôi sau hơn thời gian dài không chăm sóc chỉ còn lại rau Diếp Cá (Houttuynia Cordata). Rau này còn gọi là rau Dấp Cá hay cây Lá Giấp. Loại rau này tôi trồng vài năm trước cùng những rau khác. Thời gian qua để chỉ còn rau này sót lại. Không những đã chiếm trọn cả vườn mà còn lan ra những chỗ khác. Rau Diếp Cá là loại rau có vị chua, mùi nồng và hơi cay. Vì có lá giống hình trái tim nên tôi gọi riêng là rau Trái Tim Xanh (TTX). Rau TTX dễ trồng, khi trồng thì sống lâu, lan rộng. Rau này cho dẫu lá bị nhỏ khi không được chăm sóc hay lá lớn vì bị chăm sóc quá độ cũng đều giữ được vị riêng. Thỉnh thoảng rau TTX ra hoa. Hoa lúc đơm nụ trông như đọt hoa sen tí hon. Khi hoa nở thì bề dưới có 4 cánh trắng trông như đóa Mai, bề trên là phần mang hột. Hoa nở khá lâu mới tàn.

Tương tự trường hợp trái sầu riêng; hễ ai không chịu được thì rất ghét rau này, hễ ai thích thì ghiền. Tôi là người thuộc nhóm sau, nghĩa là qua những món như Bún Chả, Thịt Bò Nướng, Chả Cá, Chả Giò, Bún Thịt Nướng, Cuốn, vv.. là phải có rau này tôi mới yên tâm mà ăn.

So với rau rau Ngò Gai chỉ ăn với phở, rau Muống chỉ ăn một mình thì rau TTX ăn được với nhiều món. Theo nhiều tài liệu thì rau TTX có khả năng làm tăng độ bền của mạch máu. Ngoài ra rau TTX còn có tác dụng chữa đau mắt (chỉ chữa thôi chứ không làm mắt tốt lên được).

Tôi đã định nhổ một phần rau này đi để chỗ trồng thêm rau khác nhưng khi nhìn những chiếc lá xanh xanh hình trái tim tôi lại đổi ý. Tôi sẽ làm thêm cái vườn bên cạnh trồng thêm loại rau khác. Tôi sẽ gọi vườn rau TTX là vườn thủy chung vì chăm sóc hay không rau trong vườn vẫn vậy. Vườn kia tôi tôi sẽ gọi là vườn đổi thay vì mỗi năm mỗi trồng mỗi chăm bón.

0 comments: